Vai Trò, Đặc Trưng Và Yêu Cầu Cần Đạt Khi Dạy Trẻ Ca Hát

1.Vai trò giáo dục của ca hát

Ca hát là mẫu hình nghệ thuật có giá trị trình bày tình cảm cao vì nó thúc đẩy tới người nghe bằng âm nhạc và lời ca. Ca hát phản chiếu cuộc sống sinh động của con người và là hình thức nghệ thuật dễ tiếp thu, dễ thể hiện.Vì vậy, ca hát sở hữu tính quần chúng. # rộng rãi, được kiểm tra cao và ko thể thiếu trong cuộc sống.

Nhạc trưởng Xtolkovxki đề cập : “Đối có trẻ, giọng hát là nhạc cụ âm nhạc thứ nhất và vừa sức nhất”.
Trong giai đoạn lớn mạnh cơ thể, ca hát giúp cho trẻ thở sâu, tăng trưởng giọng, củng cố thanh quản, tăng trưởng ngôn ngữ, vững mạnh tư duy, đặc biệt là sự nhạy cảm và khả năng tái tạo chính xác âm điệu, nhịp điệu, trí tưởng âm nhạc.

Trẻ học hát thông qua tai nghe mà bắt chước lại, do đó giáo viên cần phải biết hát, nắm được cơ chế của bộ máy phát âm ra tiếng hát và biết cách truyền đạt cho trẻ.

Hình ảnh: Trẻ ca hát

2.Đặc trưng cơ quan phát âm của trẻ

Muốn thực hiện tốt phương pháp dạy trẻ hát, giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm cơ quan phát âm của người nói chung và của trẻ nói riêng.

Cơ quan phát âm gồm :

– Bộ phận cộng hưởng và cấu tạo âm (hốc mũi, họng, miệng, lưỡi, răng và môi).

– Bộ phận thanh quản (tức là bộ phận rung thanh khi hơi thở đi qua).

– Bộ phận hô hấp (tạo luồng hơi phát âm).

Khi cơ quan phát âm hoạt động, luồng hơi từ bụng, ngực đẩy ra là động lực chính của phát âm. Thở ra trong sinh lí phát âm là hiện tượng chủ động cả về thời gian thở ngắn hay dài khi phát âm ngắn hay dài. Trong nghệ thuật thanh nhạc, hơi thở được coi là cơ sở của ca hát.

Cơ quan phát âm của trẻ chưa phát triển định hình như người lớn và thay đổi dần theo lứa tuổi phát triển cơ thể. Cơ quan phát âm có quan hệ mật thiết với bộ máy hô hấp (phổi, khí quản, phế quản), với các cơ bắp của thanh quản khi co giãn để phát âm và phối hợp với cuống họng, vòm họng, lưỡi, môi, răng để tạo ra âm thanh.

Trẻ học hát khi đã biết nói. Hai tuổi có trẻ nói đúng nhưng cũng có trẻ còn ngọng do vòm họng còn cứng chưa linh hoạt…

Âm thanh phát ra yếu do các dây thanh đới còn mảnh và ngắn, hơi thở ngắn, nông. Trẻ chưa điều khiển được hệ cơ thanh quản và hơi thở, do đó giọng trẻ nói cao và yếu hơn người lớn, đồng thời sự phối hợp giữa tai và giọng chưa thật chủ động, khoang ngực chưa phát triển, tỉ lệ đầu to so với thân mình nên giọng trẻ vang, tiếng trong.

Trong giai đoạn giáo dục âm nhạc, hát tạo sự kết hợp giữa tai nghe và giọng : tai nghe âm thanh – giọng bắt chước. Bắt chước mang chính xác hay ko là do tai nghe kiểm tra. Sự hỗ trợ của người lớn giúp trẻ tái tạo xác thực những gì nghe được trong khuôn khổ có thể.
Muốn trẻ tăng trưởng giọng tốt, buộc phải đoàn luyện thường xuyên, đảm bảo vừa sức, vệ sinh. Nếu làm tổn thương hệ thống phát âm mảnh mai quá sớm vì la hét, hát quá sức hoặc thanh quản bị viêm nhiễm thì giọng hát bị hỏng không hát được nữa.

3.Yêu cầu nên đạt lúc dạy trẻ hát

Yêu cầu căn bản là giúp trẻ hát tự nhiên, chuẩn xác, diễn cảm các bài có nội dung phù hợp có độ tuổi trên cơ sở sở hữu cảm xúc và kĩ năng thể hiện : âm cao, thấp ; sự ngân, ngắt, phát âm rõ, có diễn cảm ; điều chỉnh giọng to lên, nhỏ đi ; tốc độ nhanh – chậm để hát.

Như vậy, giáo viên phải biết giúp trẻ hiểu bài hát từ nội dung lời ca đến tính chất thể hiện : bài hành khúc nhấn mạnh vai trò của tiết tấu mô tả thuộc tính bước tiến quân rắn rỏi ; bài vũ khúc vui vẻ, ăn nhịp ; bài hát ru thong thả, chậm rãi.
Để phát triển nhạc cảm và kĩ năng, phải chú ý rèn luyện cho trẻ tư thế hát, lấy hơi, tạo âm, nhả chữ, sự chính xác, đồng đều khi hát tập thể.

Tư thế : trong lúc hát nên đứng hoặc ngồi thẳng để tạo tương đối thở tốt. Hai tay đặt ngẫu nhiên lên đùi, ko nâng vai, khom lưng hay dựa đầu vào thành ghế, không căng cứng mà hoàn toàn tự nhiên, thoải mái.
Lấy tương đối : hít nhanh, sâu, không hổn hển, thở ra từ từ đủ để hát 1 câu nhạc ngắn. Hơi thở là cơ sở của ca hát, do đó cần dạy dần dần và có hệ thống cho trẻ biết cách thở đúng. Trẻ học theo mẫu của giáo viên qua từng câu hát.

Tạo âm : giọng hát trẻ phải tự nhiên, âm thanh vang sáng, phát âm không ức chế, phải nhẹ nhàng nhưng có độ vang nhất định ; không la hét căng thẳng trong khi ca hát.

Hát rõ lời : tương tác đến vị trí đúng của lưỡi và môi, hàm dưới cử động tự nhiên. Dấu giọng có liên quan đến ngữ điệu, do đó giáo viên cần đọc lời rõ ràng, chậm, diễn cảm cho trẻ hiểu để trẻ hát rõ, đúng, rành mạch.

Sự chính xác : Trẻ có hát đúng âm điệu, nhịp điệu bài hát hay không phụ thuộc vào khả năng nghe và phát âm.Giáo viên cần lựa tậu bài hát thích hợp cấu trúc, âm vực, làm cho mẫu chính xác, chia nhóm và cá nhân để giúp trẻ thực hành đúng, chi tiết.

Sự hoà hợp : Khi hát tập thể, trẻ hoà giọng mình trong giọng hát chung của các bạn qua việc điều chỉnh độ cao, độ mạnh nhẹ, nhịp độ hát.

Trẻ học được những kĩ năng trên đây trong quá trình học hát. Các bài hát với sự phức tạp dần và phong cách khác nhau là phương tiện cơ bản để rèn luyện kĩ năng ca hát với mức độ cao dần theo từng nhóm tuổi.

Trong sự phát triển của hoạt động hát : Trẻ 2 – 3 tuổi và 3 – 4 tuổi : bước đầu làm quen với hoạt động hát, thường tập hát một số bài ngắn, đơn giản, tempo 80 – 90.

Lớp 4 – 5 tuổi

Trẻ có thể hát một cách thích thú, biết thể hiện tình cảm của mình qua bài hát. Hát tốt ở âm vực Rê – Xi (quãng tám thứ nhất) ; biết lấy hơi giữa các câu hát, hát rõ lời, mạch lạc, biết kết thúc câu hát mềm mại ; Biết nghe nhạc đạo và bắt vào giai điệu một cách chính xác. Hát có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm theo (với sự giúp đỡ của giáo viên). Trẻ biết cùng nhau bắt đầu và kết thúc bài hát.

Lớp 5 – 6 tuổi

Trẻ hát một cách tình cảm và không phải gắng sức, âm thanh mềm mại, nhẹ nhàng ở âm vực Rê – Đô (quãng tám thứ nhất) ;biết giữ tương đối trước khi khởi đầu hát hoặc giữa các đoạn nhạc. Hát lời bài hát rõ ràng, khởi đầu và chấm dứt bài hát đúng lúc, bắt vào giai điệu một phương pháp chính xác. Hát lớn dần, nhỏ dần với các tốc độ khác nhau 1 bí quyết tự tín lúc có nhạc đệm hoặc ko với nhạc đệm cộng sở hữu người lớn. Hát đơn ca các bài hát quen thuộc.

This Post Has 4 Comments

Trả lời